Trải nghiệm "Chăm sóc vườn rau của bé "

Thứ hai - 23/10/2023 16:22

Trải nghiệm "Chăm sóc vườn rau của bé "

Với trẻ mầm non thì hoạt động học diễn ra theo hướng “Học mà chơi - Chơi mà học” sẽ mang lại niềm vui và sự hứng thú, tích cực cho trẻ khi tham gia vào việc học. Chính vì thế, hoạt động thực hành trải nghiệm vô cùng quan trọng và không thể thiếu được trong môi trường giáo dục mầm non.
         Để có được một không gian trải nghiệm bổ ích và thu hút sự quan tâm, tham gia của trẻ, ngoài tạo môi trường trong lớp học ra thì việc thiết kế, tạo dựng một vườn rau nho nhỏ, xinh xinh để trẻ được cải tạo, chăm sóc vườn hoa, vườn rau, cây cảnh, hòa mình cùng thiên nhiên mỗi ngày là một hoạt động vô cùng thú vị và ý nghĩa. Nó không những đóng góp một phần quan trọng trong việc xây dựng khuôn viên sáng - xanh - sạch - đẹp trong nhà trường mà còn là phương tiện để cung cấp kiến thức và giáo dục giá trị sống cho trẻ.

       * Trẻ được thấy, được làm và hiểu được:
Ø Các điều kiện giúp cây xanh sinh trưởng và phát triển.
Ø Có nhiều loại cây, rau, hoa khác nhau và sự khác biệt của chúng về lợi ích, quá trình sinh trưởng, phát triển.
Ø Các sinh vật nhỏ bé sống trong môi trường đất: Giun, sâu đất…
Ø Lợi ích và tác hại của một số sinh vật đối với cây.
Ø Kỹ thuật chăm bón và thu hoạch rau.
Ø Tuân thủ các quy định hoạt động trải nghiệm trong vườn rau.
Ø Thành quả sẽ đến từ sức lao động và sự nỗ lực, cố gắng của mỗi người.

Từ hoạt động trải nghiệm này giúp trẻ ghi nhớ các bài học về giá trị của sức lao động ngay từ khi còn nhỏ, ý nghĩa từng việc làm khi con người tác động vào thiên nhiên.
Với những việc làm nhỏ mỗi ngày: Các bé được tự tay trồng và chăm bón rau cùng các cô giáo, tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu... đã giúp các bé phân biệt được các loại rau, biết chăm sóc và thu hoạch cây trồng, đồng thời cũng nhận thức được ích lợi của việc trồng rau sạch đối với môi trường sống xung quanh.

 
 
 
 

          Được trải nghiệm "Chăm sóc vườn rau" các bé thích thú vô cùng, trẻ như đã cảm nhận được phần nào công việc của người làm vườn, của bác nông dân, ý nghĩa của từng cọng rau trẻ ăn hàng ngày. Trẻ háo hức vô cùng….chiều ông bà, bố mẹ đón về, chúng đua nhau khoe được cô cho ra vườn rau "nhổ cỏ, bắt sâu".
         Yêu biết bao những "trang giấy trắng" được các cô vẽ nên những bức tranh tâm hồn thật đẹp, đẹp trong ánh mắt và trong cả những nụ cười rạng rỡ, hồn nhiên, thơ ngây ấy…!


 

Tác giả: Mầm non La Khê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường

  • Đang truy cập1
  • Hôm nay26
  • Tháng hiện tại6,436
  • Tổng lượt truy cập95,556
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây