CHA MẸ CẦN BIẾT 10 BỆNH PHỔ BIẾN Ở TRẺ MÙA NẮNG NÓNG ĐỂ CHỦ ĐỘNG PHÒNG BỆNH

Thứ bảy - 30/05/2020 09:59

CHA MẸ CẦN BIẾT 10 BỆNH PHỔ BIẾN Ở TRẺ MÙA NẮNG NÓNG ĐỂ CHỦ ĐỘNG PHÒNG BỆNH

 Thời tiết nắng nóng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút bùng phát và gây bệnh ở trẻ nhỏ vì có sức đề kháng còn yếu kém. Nhận biết những bệnh phổ biến ở trẻ mùa nắng nóng sẽ giúp bố mẹ chủ động phòng tránh để bảo vệ con trước nguy cơ mắc các bệnh này.

1.Tiêu chảy: trời nắng nóng trẻ hay uống những loại nước giải khát không đảm bảo vệ sinh, thức ăn dễ bị thiu, môi trường ô nhiễm là những tác nhân chủ yếu khiến trẻ dễ bị tiêu chảy.

2.Ngộ độc thức ăn: thức ăn bảo quản đúng cách và chế biến không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn, nhất là môi trường học đường như mầm non.

3.Viêm đường hô hấp cấp tính: thời tiết oi bức làm bùng phát những căn bệnh như viêm họng, viêm mũi xuất tiết, viêm A-mi-đan,... Khi bị bệnh trẻ thường bị sốt, ho, sổ mũi, nghẹt mũi, thậm chí nhức đầu, buồn nôn, khó ăn uống,....

4.Bệnh thủy đậu: thường xuất hiện từ tháng 2 – tháng 6, dễ lây lan qua đường hô hấp. Bệnh thủy đậu hiện đã có vắc xin phòng ngừa mang lại sự chủ động cho việc phòng bệnh.

5.Nhóm bệnh Sởi – Quai bị - Rubella: dễ lay lan qua đường hô hấp, phổ biến vào tháng 2 – tháng 6. Với bệnh Sởi, nếu theo dõi và chăm sóc không đúng cách có thể gặp biến chứng nguy hiểm đôi khi có thể dẫn đến tử vong. Bệnh quai bị có thể gây biến chứng “vô sinh” ở nam giới, bệnh Rubella nếu phụ nữ không may bị nhiễm trong thời kỳ mang thai có thể gây hội chứng Rubella bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Hiện nay, bố mẹ có thể phòng ngừa chủ động bằng vắc xin 3 trong 1.

6.Viêm não Nhật Bản: tăng cao vào tháng 6 – tháng 7, dù đã có thuốc phòng ngừa hiệu quả, nhưng đây là bệnh lý khá nguy hiểm nếu bệnh diễn biến nặng mà không được phát hiện kịp thời.

7.Viêm màng não: có xu hướng gia tăng vào dịp nắng nóng, nếu phát hiện trễ và điều trị không kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, trẻ mắc bệnh quá nặng nếu điều trị thành công cũng thường để lại nhiều di chứng. Hiện tại đã có vắc xin phòng ngừa khi trẻ được 2 tháng tuổi.

8.Bệnh tay chân miệng: xuất hiện quanh năm, thường gặp ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh có khả năng lây lan rất cao gây nhiều lo lắng cho gia đình có trẻ nhỏ, bệnh liên quan đặc biệt đến vấn đề vệ sinh cá nhân và môi trường.

9.Sốt xuất huyết (SXH): phổ biến vào mùa hè, khi trẻ mắc bệnh thường có triệu chứng: sốt cao liên tục 2 – 7 ngày kèm những biểu hiện xuất huyết da niêm như chấm/mảng xuất huyết bất thường, trẻ bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi tiêu phân đen… Hiện tại bệnh SXH vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa.

10.Các bệnh lý khác: thời tiết oi bức, nhiệt độ môi trường tăng cao, trẻ em thường bị chứng rôm sảy gây ngứa ngáy rất khó chịu, hoặc trẻ có thể bị say nắng do cơ thể trẻ bị mất nước và muối khoáng nếu chơi ở ngoài nắng nóng quá lâu.

Để phòng ngừa hiệu quả bệnh mùa nắng nóng cho trẻ, bố mẹ có thể áp dụng những biện pháp dưới đây nhé!
  
3053f5dd7a6f8031d97e    d17962f0ed42171c4e53    cab05338dc8a26d47f9b
                                                                                                                                                                                                            
574f7acbf5790f275668
            18f27175fec704995dd6

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường

  • Đang truy cập1
  • Hôm nay135
  • Tháng hiện tại6,178
  • Tổng lượt truy cập95,298
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây